Cách Chăm Sóc Gà Đá Con Đúng Tiêu Chuẩn

cách chăm sóc gà đá con

Cách chăm sóc gà đá con cần thực hiện đúng các yêu cầu khắt khe ở khâu chọn giống, chăm sóc, nuôi dưỡng, đặc biệt là nguồn thức ăn. Giúp cho gà chọi khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc, nhanh nhẹn, máu chiến. Bài viết dưới đây, SV388 sẽ tổng hợp và chia sẻ tất cả các kiến thức về cách nuôi gà đá con nhanh lớn để người nuôi tham khảo và áp dụng.

Chọn giống gà đá con 

Đây cũng là yêu cầu đầu tiên trong cách chăm sóc gà đá con nhanh lớn.

Hai giống gà đá được nuôi thường là gà đòn và gà cựa. Những tay chơi đá gà chuyên nghiệp sẽ không nuôi chung hai giống mà sẽ nuôi tập trung vào một loại. Bởi vì cách nuôi, huấn luyện và dinh dưỡng của hai giống đều khác nhau.

Cách chọn gà đá con như thế nào?
Cách chọn gà đá con như thế nào?

Gà đòn

  • Tên gọi “gà đòn” được xuất phát từ miền Trung, dùng để chỉ những loại gà đá đòn bằng quản và bàn chân.
  • Gà không cựa hoặc cựa của chúng mọc không dài, cựa chỉ lú như hạt bắp.
  • Cổ rất lớn, da dày và nhăn
  • Lông mọc chậm, gà con 6 – 8 tuần tuổi chỉ mọc khoảng 3 – 4 cọng lông cánh, toàn thân chỉ có lông tơ, khi gà 3 tháng tuổi con trống mới bắt đầu mọc lông đuôi.
  • Chân có vảy với đường đất chạy hình chữ Chi ở giữa hai hàng
  • Gà đòn được phân ra 2 loại là gà Mã Lại và gà Mã Chỉ.

Gà cựa

  • Gà cựa nhỏ, nhẹ hơn gà đòn,  chúng có bộ lông phát triển đầy đủ. Lông cổ mọc thành bờm và lông mã mọc dài phủ xuống hai bên hông
  • Có cựa rất sắc bén, nhọn dài và mọc rất nhanh
  • Mắt nhỏ tròn, mí mỏng, chân gà cựa ngắn và nhỏ.

Chuẩn bị chuồng trại và trang thiết bị nuôi gà đá

Với cách chăm sóc gà đá con chuẩn, anh em cần làm chuồng trại và những trang thiết bị như sau.

Làm chuồng trại nuôi gà đá con

Muốn gà đá khỏe, hiếu chiến thì bước chuẩn bị chuồng trại là vô cùng quan trọng. Giai đoạn nuôi gà đá con cũng cần thiết kế lồng úm vì sức đề kháng, thân nhiệt của gà con rất yếu, chưa có khả năng tự kiếm ăn.

  • Vị trí chuồng: Cao ráo, khô thoáng, nên làm chuồng theo hướng Đông Nam hoặc hướng Đông.
  • Quanh chuồng: Dùng lưới B-40 quây xung quanh để bảo vệ cho gà đá con.
  • Lồng úm gà: 2m x 1m x 0,5m dùng để nuôi 100 con gà đá con.
  • Sàn chuồng: Có thể dùng lưới thép hoặc dùng tre thưa, cao cách mặt đất khoảng 0,5m giúp thuận tiện dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc, tránh gió lùa hoặc mưa ẩm.
  • Chất độn chuồng: Cần chuẩn bị 5 tới 7 ngày trước khi thả gà con vào. Chất đội có thể là mùn cưa, rơm khô, vỏ trấu, dăm bào đã được phơi khô, phun thuốc sát trùng, trải chất độn dày khoảng 5 – 10cm.
Chuẩn bị chuồng trại và trang thiết bị nuôi gà đá
Chuẩn bị chuồng trại và trang thiết bị nuôi gà đá

Trang thiết bị trong cách chăm sóc gà đá con chuẩn

  • Bóng sưởi: Trong lồng úm gà phải có đèn sưởi để giữ ấm, cung cấp ánh sáng kích thích gà đá con ăn nhiều, nhanh lớn. Thường dùng bóng 60 – 100W, treo cách nền độn khoảng 30 – 40cm.
  • Máng ăn, uống: Bố trí đầy đủ, phù hợp theo mật độ gà và diện tích chuồng
  • Rèm che, cót xung quanh: để tránh gió lùa, mưa tạt vào chuồng.

Bên ngoài có thể thiết kế sân chơi, vườn chơi để thả gà đá con khi gà cứng cáp. Điều này sẽ kích thích giúp gà con tăng sức đề kháng, sức khỏe.

Nước uống cho gà đá con

Nước uống là yếu tố quan trọng trong cách chăm sóc gà đá con.  Những ngày đầu tiên anh em hãy pha bổ sung 5g đường glucoza + 1g vitamin C/1 lít để gà con uống hàng ngày.

Nguồn nước đảm bảo sạch sẽ, an toàn, tiến hành thay nước, rửa máng nước 4 lần/ngày để loại bỏ mầm bệnh gây hại.

Vào mùa lạnh, nước dùng cho gà đá con cần pha thêm với nước ấm khoảng 27 – 28 độ C.

Thức ăn trong cách chăm sóc gà đá con đúng kỹ thuật

Cũng giống như giống gà ta, gà công nghiệp, gà đá con mới nở hệ tiêu hóa chưa ổn định do vậy cần sử dụng và điều chỉnh nguồn thức ăn phù hợp theo ngày tuổi.

Thức ăn cho gà con trong tuần 1

Giai đoạn 1 ngày tuổi nên cho gà uống nước, sau ít nhất 2 giờ mới cho chúng bắt đầu cho gà đá con tập ăn.

Thức ăn cho gà đá con giai đoạn này là hạt tấm, cám ngô, cám gà hạt nhỏ, vừng. Duy trì nguồn thức ăn này trong suốt một tuần đầu tiên, bổ sung thêm rau xanh đã băm nhuyễn. 

Chia lượng thức ăn thành 5 – 6 bữa/ngày để kích thích gà ăn nhiều. Tuyệt đối không cho gà chọi con ăn cơm bởi vì cơm dễ gây bết dính đít, ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình nuôi về sau.

Thức ăn trong cách chăm sóc gà đá con đúng kỹ thuật
Thức ăn trong cách chăm sóc gà đá con đúng kỹ thuật

Thức ăn cho gà con trong tuần 2

Cho gà đá con ăn thóc xay đã được loại bỏ vỏ trấu, đem nấu chín cùng với thịt, rau xanh băm nhuyễn.

Thức ăn cho gà con trong tuần 3

Theo cách chăm sóc gà đá con chuẩn kỹ thuật, thì gà trong tuần thứ 3 cần sử dụng thêm châu chấu nhỏ, thịt cá, thịt lợn kết hợp rau xanh băm nhỏ, thóc xay nấu chín.

Chia lượng thức ăn thành 3 – 4 bữa/ngày, giai đoạn từ tuần thứ 3 không nên cho gà ăn cám công nghiệp.

Sau 1,5 tháng tuổi anh em có thể bổ sung thêm lúa, gạo  gạo, cơm, ngô, nhái, lươn, thịt bò, lòng đỏ trứng, rau, giá, côn trùng, giun dế, động vật thủy sinh. Cần chia thức ăn làm 2 bữa, cho ăn vào 9 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều.

Cách chăm sóc gà đá con đúng kỹ thuật

Với mỗi một giai đoạn của gà, chúng ta sẽ có cách chăm sóc khác nhau. 

Chăm sóc gà đá con mới nở

Cần bật đèn sưởi trước khi thả gà đá con vào chuồng, môi trường trong chuồng úm gà chọi con cần đảm bảo các tiêu chí sau.

Giai đoạn gà 10 – 21 ngày tuổi, người nuôi nên áp dụng biện pháp cắt mỏ để tránh việc chúng cắn mổ nhau và bới thức ăn tung tóe gây lãng phí.

Ngoài ra, anh em có thể bổ sung thêm B – complex, men vi sinh gà, cho uống vào buổi sáng ở giai đoạn đầu khi gà mới  để tăng đề kháng. Giai đoạn này cần theo dõi, giữ ẩm, điều chỉnh nhiệt độ và thức ăn phù hợp với đàn gà.

Cách chăm sóc cho gà đá con đúng kỹ thuật
Cách chăm sóc cho gà đá con đúng kỹ thuật

Cách chăm sóc gà đá con từ 2 tháng tuổi

Giai đoạn này là lúc mà gà bắt đầu thay lông, phát triển giới tính rõ ràng. Gà trống  sẽ ăn khỏe, tập gáy, gà mái lông sẽ óng mượt, có thể để vào lúc đạt 5 tháng tuổi. 

Do đó, giai đoạn này cần có cách chăm sóc gà đá con phù hợp, nghiêm ngặt để đàn gà đá có thể phát triển cả về ngoại hình và thể chất, khả năng chiến đấu.

Giai đoạn này anh em tuyệt đối không được sử dụng cám công nghiệp tăng trọng. Thay vào đó anh em nên sử dụng máy ép cám viên để tự sản xuất thức ăn chăn nuôi gà chọi. Nguyên liệu làm cám viên gồm thóc lúa, ngô, cá, tép băm nhuyễn, trộn theo tỉ lệ thích hợp. Chính vì vậy vừa đảm bảo nguồn dinh dưỡng, tránh lãng phí lại giúp gà dễ ăn, không béo, tăng trọng.

Phòng bệnh cho gà đá con

Trong cách chăm sóc gà đá con thì không thể bỏ qua các biện pháp phòng bệnh cho gà:

  • Giữ gìn chuồng trại sạch sẽ và khô thoáng, mùa đông ấm mùa hè mát.
  • Xử lý chất độn chuồng trước khi cho gà vào chuồng nuôi. Nếu chất độn ẩm ướt thì phải thay để đảm bảo khô thoáng cho môi trường sống cho gà con.
  • Thức ăn cho gà đá con cần đảm bảo sạch sẽ, nguồn gốc rõ ràng, không bị ôi thiu, ẩm mốc, kho bảo quản thức ăn phải cao ráo. 

Lời kết

Hi vọng những thông tin về cách chăm sóc gà đá con mà chúng tôi cung cấp trong bài viết ngày hôm nay. Sẽ có thể giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm chăm sóc những chú gà chiến tương lai phù hợp với mục đích của mình.